thành ủy từ sơn
Chuyện kể về cây đa Bác Hồ trồng tại Tam Sơn ngày Tết năm Đinh Mùi (09/02/1967)

Trong những ngày giáp tết Nhâm Dần 2022; cán bộ, đảng viên và nhân dân thành phố Từ Sơn vui mừng, phấn khởi trước những kết quả to lớn của thành phố về công tác phòng chống dịch Covid-19, về phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là việc thành phố Từ Sơn được thành lập trên cơ sở thị xã Từ Sơn trước kia, theo nghị quyết số 387 của Ủy ban thường vụ Quốc hội khóa XV.

Để giúp mọi người hiểu về công trình Khu lưu niệm cây đa Bác Hồ trồng và lưu niệm nơi khởi phát phong trào “Nghìn việc tốt”……

Theo cụ Nguyễn Đình Trình, đảng viên 92 năm tuổi đời, 72 năm tuổi đảng, hiện sinh hoạt đảng tại chi bộ khu phố Yên Lã, Tân Hồng, Tp. Từ Sơn. Để chuẩn bị cho việc trồng cây lưu niệm của Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp lần thứ 8 Người về thăm và nói chuyện với nhân dân Từ Sơn tại trước cửa chùa Tam Sơn, cụ Nguyễn Đình Trình, khi ấy là Chủ tịch UBND xã Tân Hồng được giao nhiệm vụ đột xuất. Cụ nhớ lại, khi ấy đồng chí Nguyễn Văn Loát- Phó Chủ tịch huyện được giao nhiệm vụ đi tìm cây đa; đi tìm cả buổi sáng chưa được cây nào ưng ý, cây thì to quá, cây thì nhỏ quá. Đến trưa, đạp xe qua Tân Hồng, thấy gần chùa Lã có cây đa mới trồng vừa ý, thế là đồng chí giao ngay nhiệm vụ cho tôi gặp gỡ, trao đổi với đội trồng cây các cụ để mang lên huyện. Vì là nhiệm vụ bí mật không được nói rõ nên phải mất một thời gian thuyết phục, tôi mới nhận được sự đồng ý của đội trồng cây các cụ để xã bứng cây đi. Đồng chí Phó Chủ tịch huyện yêu cầu đây là nhiệm vụ quan trọng, yêu cầu đồng chí chủ tịch xã phải trực tiếp phụ trách (Đồng chí Văn chưa cho tôi biết là chuẩn bị cây đa cho Bác Hồ trồng). Ngay chiều hôm đó, tôi trực tiếp cùng 2 người nữa kéo xe cải tiến chở cây đa lên trường bồi dưỡng cán bộ huyện (tại Bách Môn - xã Hiên Vân), bàn giao cho huyện. Cứ tưởng thế là xong việc thì ngay tối hôm ấy (tối 30 tết), tôi nhận được lệnh của đồng chí Loát- Phó Chủ tịch huyện chỉ đạo mang cây đa từ Bách Môn về trước cửa chùa Tam Sơn. Khi mang về đến nơi đã thấy các đồng chí cảnh vệ đào hố xong và đang làm công tác bảo vệ. Lúc bấy giờ tới mới được biết mình được vinh dự chuẩn bị cây Đa để Bác Hồ trồng cây lưu niệm.

Năm nay cụ Nguyễn Đình Trình tuổi đã cao, sức khỏe đã giảm, nhưng theo như các đồng chí lãnh đạo phường Tân Hồng cho biết, cụ vẫn là đảng viên gương mẫu, tích cực tham gia công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống và đóng góp ý kiến cho công tác xây dựng Đảng, chính quyền của địa phương. Năm 2021, cụ được Ban Thường vụ Thành ủy tặng giấy khen trong dịp sơ kết 05 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tâm nguyện của cụ là mong sao thành phố làm tốt công tác bảo vệ khu lưu niệm để làm công tác giáo dục truyền thống cho thế hệ mai sau.

Thấy được tâm huyết của đồng chí, chúng tôi đã thông tin để cụ biết là chuẩn bị kỷ niệm 55 năm ngày Bác Hồ về thăm và nói chuyện với nhân dân Từ Sơn (lần thứ 8), và trồng cây Đa lưu niệm tại Tam Sơn, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy đầu tư hơn 14 tỷ đồng để nâng cấp, cải tạo khuôn viên cây Đa Bác Hồ trồng và nơi khởi phát phong trào “Nghìn việc tốt”. Năm 1972, cây Đa đã bị bom Mỹ đã làm gãy một cành phía đông nam, song đến nay, cây vẫn xanh tốt và được cán bộ, đảng viên và nhân dân Tam Sơn quan tâm, chăm sóc. Hiện nay công trình “Khu lưu niệm” cơ bản đã hoàn thành; đây sẽ là địa chỉ đỏ, nơi giáo dục truyền thống, nơi sinh hoạt ngoại khóa lý tưởng cho thế hệ trẻ Từ Sơn nói riêng và của Bắc Ninh nói chung.

                                                                                                                                 Tác giả: Lê Văn Nam

 
thành ủy từ sơn
 
thành ủy từ sơn
 
thành ủy từ sơn
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH ỦY TỪ SƠN

Địa chỉ: Số 10 Lý Thái Tổ, phường Đông Ngàn, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh

Điện thoại :0222.383.5717

Email :dangbotuson@bacninh.gov.vn

thành ủy từ sơn

image banner