thành ủy từ sơn
Đình Đình Bảng

Đình Bảng tên Nôm làng Báng thuộc hương Cổ Pháp xưa, nay thuộc phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Trong đình tôn thờ 3 vị thành hoàng: Cao Sơn đại vương (Thần Núi), Thuỷ Bá đại vương (Thần Nước) và Bạch Lệ đại vương (Thần Trồng Trọt) và phối thờ sáu vị Lục Tổ là sáu người có công lập lại làng Đình Bảng vào thế kỷ XV. Trải qua thăng trầm của lịch sử, nhân dân địa phương còn lưu giữ ngôi đình có kiến trúc tiêu biểu được cho là đẹp nhất trong cả nước còn bảo tồn khá nguyên vẹn đến ngày nay. Từ xưa ngôi đình đã đi vào câu ca:

Thứ nhất là đình Đông Khang,

Thứ nhì đình Báng,vẻ vang đình Diềm.

Theo các nguồn tư liệu cho biết, đình làng Đình Bảng có lịch sử lâu đời và được xây dựng lớn vào năm 1700, đến năm 1736 mới hoàn thành. Người có công đầu trong việc hưng công xây dựng đình là quan Nguyễn Thạc Lượng, người quê Đình Bảng và vợ Nguyễn Thị Nguyên quê Thanh Hóa đã bỏ tiền mua gỗ lim từ Thanh Hóa về để cung tiến cho làng xây dựng đình.

anh tin bai
            Hoa văn trang trí trên các cấu kiện kiến trúc rất đa dạng, chạm khắc tinh xảo, trau chuốt, hài hoà. Kết cấu bộ khung đình vững chắc, gắn với nhau bằng các loại mộng. Mỗi bức chạm khắc ở đình là một tác phẩm nghệ thuật đẹp, nổi tiếng độc nhất vô nhị, càng chiêm ngưỡng, càng bị cuốn hút. Bức Bát mã quần phi, tám con ngựa nhởn nhơ chơi trên đồng cỏ, đất nước thanh bình, con vật cũng vui. Bức lưỡng nghê phục chầu, con đực, con cái, mỗi con một vẻ. Những bức chạm rồng tuyệt xảo: Long vân đại hội, Ngũ long tranh châu, Lục long ngự thiên... từng bức, từng bức gợi tả bao điều cảm xúc.
 
thành ủy từ sơn
 
thành ủy từ sơn
 
thành ủy từ sơn
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH ỦY TỪ SƠN

Địa chỉ: Số 10 Lý Thái Tổ, phường Đông Ngàn, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh

Điện thoại :0222.383.5717

Email :dangbotuson@bacninh.gov.vn

thành ủy từ sơn

image banner