thành ủy từ sơn
Đền thờ các Tiến sĩ họ Trần quê ngoại đại thi hào Nguyễn Du

Mẹ đẻ của Nguyễn Du là bà Trần Thị Tần sinh ra trong một gia đình họ Trần truyền thống khoa bảng, hiếu học ở xã Hoa Thiều, huyện Đông Ngàn, Kinh Bắc (nay là thôn Kim Thiều, xã Hương Mạc, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh), bà lấy Tể tướng Nguyễn Nghiễm và sinh hạ được 4 người con trai, trong đó con trai thứ hai là Nguyễn Nễ (1761-1805) ba lần đỗ đầu ở các kỳ: Khảo khóa ở Quốc Tử Giám, kỳ hạch ở huyện Thọ Xương, kỳ thi ở phủ Phụng Thiên, được người đương thời ngợi ca “Danh ư kinh quốc liên tam tiệp, khoán tại gia đình hựu nhất tân” (nổi tiếng ở kinh đô với ba lần đỗ đầu, nếp nhà nay lại một lần đổi mới), thi hương đậu Tứ trường (cử nhân), thời Tây Sơn được cử làm Phó sứ sang nhà Thanh, hai lần được Vua Càn Long và Gia Khánh khen thưởng về văn tài.

anh tin bai

Nguyễn Du là con thứ ba (1765-1820), sinh tại quê ngoại (làng Kim Thiều, xã Hương Mạc) và sống những năm tháng tuổi thơ ở đây. Đến năm 6 tuổi mới về Bích Câu (Thăng Long).

Quê ngoại Nguyễn Du là một làng nghề chạm khắc gỗ tài hoa, nhiều danh sĩ khoa bảng nối đời phụng sự quốc gia, toàn xã có 22 tiến sĩ kể từ đời nhà Trần đến thời nhà Nguyễn, theo tộc phả họ Trần, có ông Trần Phi Nhỡn từng là Thượng thư bộ Hộ, với tước hiệu Đông các Điện học sĩ, Nhập thị Kinh Điện (vào cung dạy vua). Đó là tổ ngoại của đại thi hào Nguyễn Du, nơi đây cũng là quê hương Lễ bộ thượng thư Đàm Thận Huy, hiệu định miếu húy và ngự danh. Dòng dõi “Danh gia vọng tộc” Tiên Điền hòa quyện với trầm tích một vùng văn hiến xứ Bắc - nơi ông chào đời và gắn bó suốt thời thơ ấu đã hội tụ, kết tinh tạo nên một đại thi hào dân tộc Nguyễn Du, một danh nhân văn hóa thế giới.

 
thành ủy từ sơn
 
thành ủy từ sơn
 
thành ủy từ sơn
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH ỦY TỪ SƠN

Địa chỉ: Số 10 Lý Thái Tổ, phường Đông Ngàn, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh

Điện thoại :0222.383.5717

Email :dangbotuson@bacninh.gov.vn

thành ủy từ sơn

image banner