thành ủy từ sơn
Đình, Đền, Chùa Trang Liệt

Làng Trang Liệt còn gọi là làng Sặt Đồng, xưa thuộc tổng Phù Lưu, huyện Đông Ngàn nay là khu phố Trang Liệt, phường Trang Hạ, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Đình, đền Trang Liệt là một quần thể di tích nằm trên khu đất đắc địa giữa làng, gắn liền với hai vị danh tướng thời Trần là Trần Bà Liệt và Trần Quang Khải.

anh tin bai

Đền có bình đồ kiến trúc kiểu chữ Tam, gồm tòa Tiền tế năm gian. Trung điện ba gian và Thượng điện ba gian. Cả ba tòa đều có chung một kiểu kiến trúc bộ vì theo lối thượng chồng giường, hạ kẻ bẩy, nghệ thuật chạm khắc đơn giản trên một số kẻ tiền, còn toàn bộ được bào đơn đóng bén. Các hiện vật ở đền Trang Liệt phần lớn có niên đại thời Lê và Nguyễn bao gồm: cây hương đá dựng năm 1692, hai pho tượng chân dung hai vị thần chất liệu gỗ, bảng văn khắc chữ Hán, chóe cổ thời Thanh (Trung Quốc), nồi hương gốm sứ, đỉnh đồng, hạc gỗ, hệ thống hoành phi, câu đối...

Đình nằm cùng khuôn viên với đền. Căn cứ vào đặc điểm kiến trúc và tư liệu ở địa phương thì đình được xây dựng vào thời Nguyễn (năm 1813), cho đến nay ngôi đình vẫn còn in đậm những dấu ấn nghệ thuật khởi thủy của nó.  Đình có hai tòa chính: Tiền tế một gian hai chái kiến trúc hai tầng mái tám đầu đao cong. Đại đình kiến trúc kiểu chữ Đinh bao gồm ba gian hai chái hai dĩ và hai gian Hậu cung. Chính giữa Tiền tế treo bức hoành phi "Mỹ tục khả phong" do vua Tự Đức ban tặng cho làng Trang Liệt vào năm 1871.

Ngày 18/01/1988, Đình cùng với Đền được Bộ Văn hoá Thông tin (nay là Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) xếp hàng là di tích Kiến trúc-Nghệ thuật.

 
thành ủy từ sơn
 
thành ủy từ sơn
 
thành ủy từ sơn
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH ỦY TỪ SƠN

Địa chỉ: Số 10 Lý Thái Tổ, phường Đông Ngàn, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh

Điện thoại :0222.383.5717

Email :dangbotuson@bacninh.gov.vn

thành ủy từ sơn

image banner