thành ủy từ sơn
Đình, Đền, Chùa Dương Lôi

Dương Lôi chính là quê hương thân mẫu đức vua Lý Thái Tổ (Lý Công Uẩn) người có công khai mở kinh thành Thăng Long-Hà Nội và xây dựng vương triều nhà Lý thịnh trị. Nơi đây còn lưu giữ quần thể di tích đình, đền, chùa nổi tiếng.

anh tin bai

Chùa làng Dương Lôi có tên chữ là Cha Lư tự, được khởi dựng từ lâu đời, là nơi thờ Phật, đồng thời thờ bà Phạm Thị - thân mẫu của Lý Công Uẩn. Chùa Cha Lư là danh lam cổ kính, đồng thời lưu giữ nhiều tài liệu cổ vật quý như bia đá, cây hương đá thời Lê, chuông đồng thời Nguyễn, hệ thống tượng thờ và các bức hoành phi câu đối khẳng định Dương Lôi - mảnh đất địa linh là ấp thang mộc của nhà Lý.

Giáp với chùa Dương Lôi là đình làng - ngôi đình duy nhất ở Bắc Ninh và cả nước ta thờ Tám vị vua nhà Lý. Đình được các triều vua ban sắc cho Dương Lôi phụng thờ (Dương Lôi xã tòng tiền phụng sự Lý triều Bát đế) với nhiều cổ vật, tài liệu quý là 8 bộ ngai thờ các vua nhà Lý, long đình, hương án, sắc phong, bát cửu.

Cách di tích đình, chùa Dương Lôi không xa là đền thờ Lý triều Thánh Mẫu (đền thờ bà Phạm Thị) ngôi đền cổ kính, khang trang thờ Thánh mẫu Phạm Thị và các vị vua triều Lý. Quần thể di tích đình, đền, chùa Dương Lôi đã được Nhà nước công nhận, xếp hạng di tích cấp Quốc gia.

 
thành ủy từ sơn
 
thành ủy từ sơn
 
thành ủy từ sơn
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH ỦY TỪ SƠN

Địa chỉ: Số 10 Lý Thái Tổ, phường Đông Ngàn, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh

Điện thoại :0222.383.5717

Email :dangbotuson@bacninh.gov.vn

thành ủy từ sơn

image banner