thành ủy từ sơn
Phường Tương Giang

Phường Tương Giang nằm ở phía Đông Bắc thành phố Từ Sơn, phía Đông giáp phường Nội Duệ (huyện Tiên Du), phía Tây giáp phường Tam Sơn, phía Nam giáp phường Đồng Nguyên (thành phố Từ Sơn), phía Bắc giáp phường Phú Lâm (huyện Tiên Du). Diện tích đất tự nhiên của phường có 566,05 ha, trong đó đất nông nghiệp là 357,97 ha. Dân số 11.991 người với 3.581 hộ sống phân bố không đồng đều ở 6 khu phố Tiêu Thượng, Tiêu Long, Hưng Phúc, Tiêu Sơn, Tạ Xá và Hồi Quan.

Là địa phương có tuyến quốc lộ 1A cũ (nay là đường tỉnh lộ 295B) và tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn chạy qua; có khu công nghiệp Tiên Sơn nằm sát liền kề; cách thủ đô Hà Nội 22 km về phía Đông Bắc, cách thành phố Bắc Ninh 9 km về phía Nam; Vì vậy phường Tương Giang có vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế, chính trị, an ninh, quốc phòng. Hệ thống đường giao thông liên phường, liên thôn được đầu tư xây dựng khá hoàn chỉnh, thuận tiện cho việc giao thương, đảm bảo giao thông đi lại, phục vụ đời sống sinh hoạt, sản xuất và phát triển kinh tế.

Năm 2011, Tương Giang được chọn là một trong 8 xã điểm của tỉnh Bắc Ninh thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Qua gần 4 năm tổ chức thực hiện, với sự đoàn kết, quyết tâm, nỗ lực, phấn đấu của toàn Đảng, toàn dân trong phường, đến tháng 12/2014 Tương Giang đã được tỉnh công nhận phường đạt chuẩn nông thôn mới. Theo đó bộ mặt của Tương Giang có nhiều thay đổi khang trang, sạch đẹp hơn. Hệ thống các công trình phúc lợi được đầu tư xây dựng như: Trụ sở làm việc, Trạm y tế, Trường học, Nhà văn hóa, các công trình đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, các điểm tập kết rác thải... đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng cao.

Phường Tương Giang được thành lập theo Nghị quyết số 1191/NQ-UBTVQH14, ngày 12/01/2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trên cơ sở diện tích tự nhiên 5,66 km2, dân số xấp xỉ 13.000 người thuộc xã Tương Giang. Phường hiện có 6 khu phố được xếp loại 1 là 04, loại 2 là 02 khu phố.

Quy mô kinh tế và cơ cấu kinh tế: Đảm bảo được sự tăng trưởng chung ở mức 8,5%/năm. Giá trị sản xuất ở các lĩnh vực công nghiệp, TTCN, xây dựng, thương mại, dịch vụ mặc dù chịu tác động lớn của dịch Covid-19 làm ảnh hưởng kinh tế chung toàn cầu, của cả nước nhưng địa phương cơ bản đạt với tiến độ hàng năm. Năm 2022 lĩnh vực CN, TTCN, xây dựng đạt 1.066 tỷ đồng, chiếm 50,77 % tổng GTSX ở tất cả các lĩnh vực; thương mại, dịch vụ đạt 940 tỷ đồng, chiếm 44,7%; Nông nghiệp, thủy sản đạt 93,5 tỷ đồng, chiếm 4,45 % tổng giá trị sản xuất.

Các hoạt động của doanh nghiệp, hộ cá thể sản xuất, kinh doanh các mặt hàng từ bông, vải, sợi, đệt may khăn mặt, khăn tắm, đồ sơ sinh cho mẹ và bé.... đang phát triển tốt; lĩnh vực chế biến đồ gỗ nội thất phục vụ công trình xây dựng dân dụng, công nghiệp, chế biến thực phẩm được phục hồi có doanh số dần tăng trở lại, giá trị sản xuất ước đạt 1.066 tỷ đồng, tăng 16,3% so đầu nhiệm kỳ. Hoạt động thương mại, dịch vụ có sự biến động linh hoạt nhằm thích ứng với tình hình kinh tế thời dịch Covid-19. Các loại hình buôn bán, kinh doanh trên nền tảng mạng xã hội, thương mại điện tử xuất hiện và phát triển mạnh dần lấn át với loại hình kinh doanh truyền thống (thuê mặt bằng để kinh doanh, buôn bán). Doanh số bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng năm 2022 ước đạt 940 tỷ đồng, tăng 44,8% so đầu nhiệm kỳ.

Toàn phường có 10 di tích được xếp hạng, trong đó có 4 di tích quốc gia và 6 di tích cấp tỉnh. Trong đó nổi bật là Chùa Tiêu (tên chữ là Thiên Tâm tự hay còn gọi là Tiêu Sơn tự). Chùa nằm trên lưng chừng núi Tiêu, là nơi lưu giữ những di sản văn hóa quý giá của vương triều Lý và thu hút đông đảo du khách thập phương đến tham quan, tìm hiểu lịch sử. Các công trình trên địa bàn phường đều được quan tâm trùng tu tôn tạo phát huy giá trị của di tích đáp ứng nhu cầu tôn giáo, tín ngưỡng của nhân dân.

Công tác giáo dục của phường Tương Giang được đánh giá nằm trong tốp dẫn đầu của thành phố Từ Sơn. Cả 4 trường đều đạt chuẩn quốc gia, đạt chuẩn mức độ 2. Các phòng học kiên cố với đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn cao. Trạm y tế đạt chuẩn mức độ 2.

Công tác xây dựng Đảng, Chính quyền, MTTQ và các đoàn thể được chú trọng. Đảng bộ phường hiện có 12 chi bộ. Tính đến tháng 7/2023, Đảng bộ có 341 đảng viên. Ban Chấp hành Đảng bộ có 12 đồng chí, Ban Thường vụ có 03 đồng chí đều là cán bộ lãnh đạo chủ chốt của phường.

Tin khác
 
thành ủy từ sơn
 
thành ủy từ sơn
 
thành ủy từ sơn
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH ỦY TỪ SƠN

Địa chỉ: Số 10 Lý Thái Tổ, phường Đông Ngàn, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh

Điện thoại :0222.383.5717

Email :dangbotuson@bacninh.gov.vn

thành ủy từ sơn

image banner