thành ủy từ sơn
Lễ hội rước Pháo làng Đồng Kỵ
anh tin bai

Hội rước pháo làng Đồng Kỵ diễn trong ba ngày từ mùng 4 đến 6 tháng Giêng Âm lịch hàng năm, là lễ hội truyền thống đặc sắclà hoạt động tiêu biểu nhất mà vùng quê Bắc Ninh-Kinh Bắc còn lưu giữ được đến ngày nay. Hội thi làm pháo và đốt pháo trước đây là tưởng nhớ, tái hiện lại âm vang ngày Thánh Thiên Cương - vị tướng sau này được dân tôn thờ làm thành hoàng làng ra lệnh xuất quân đánh giặc.

anh tin bai

Hội diễn ra trong ba ngày nhưng tập trung nhất vào ngày mùng 4 tháng Giêng với nhiều nghi lễ truyền thống. Đúng 9 giờ sáng Lễ rước pháo bắt đầu, hai quả pháo lớn mới được các thanh niên trai tráng trong làng rước từ nhà ông đám trưởng (Trưởng Ban Khánh tiết) ra đình cùng với đoàn tế hàng trăm người trong sự chứng kiến và háo hức của hàng nghìn khách thập phương. Pháo rước được làm bằng gỗ, sơn son, thiếp vàng trang trí hình tứ linh: Long- Lân- Quy- Phụng

anh tin bai

Với màu sắc và nét văn hoá riêng, đây là một trong những lễ hội vùng Bắc Ninh thu hút đông đảo du khách nước ngoài. Tưng bừng nhất là tục rước pháo nhưng các hoạt động văn hoá thể thao xung quanh khu vực diễn ra hội làng cũng không kém phần sôi nổi. Đến Đồng Kỵ vào những ngày hội có thể nghe hát Quan họ trên thuyền, hát tuồng, hát chèo… Đây cũng là dịp để đội văn nghệ của làng thoả sức biểu diễn phục vụ bà con nhân dân. Lễ hội rước Pháo Đồng Kỵ được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia.

 
thành ủy từ sơn
 
thành ủy từ sơn
 
thành ủy từ sơn
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH ỦY TỪ SƠN

Địa chỉ: Số 10 Lý Thái Tổ, phường Đông Ngàn, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh

Điện thoại :0222.383.5717

Email :dangbotuson@bacninh.gov.vn

thành ủy từ sơn

image banner